5 hành vi phản ánh cách mọi người tìm kiếm trên Google thời Covid 19

by | Apr 16, 2020 | Marketing

Chào cả nhà, sau một thời gian xa cách blog chắc cũng gần cả năm thì gần đây Tin mới quay lại để viết, phần vì bận, phần vì làm biếng (hihi). Ngày hôm nay thật đặc biệt vì đây là ngày đầu tiên của tuần thứ 3 mà Chính phủ yêu cầu cần phải thực hiện giãn cách xã hội thêm ít nhất là 1 tuần nữa (mình đang sống tại TPHCM, Việt Nam). Tức là đã trải qua 2 tuần hạn chế ra đường, vui chơi giải trí chốn đông người rồi, và do đó nhiều hành vi của người tiêu dùng, đặc biệt là hành vi tìm kiếm trên Google đã thay đổi.

Gần đây có một bài viết từ Think with Google thống kê lại nhóm 5 hành vi chung phản ánh cách chúng ta đang tìm kiếm trên Google, tất nhiên là nó không chính xác cho từng cá nhân nhưng mà với số liệu chung của Google thì nó phản ánh cho đại bộ phận chung mọi người ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương luôn (Asia Pacific) chứ hổng riêng Việt Nam.

Riêng cá nhân của Tin thì thấy cũng khá đúng với bản thân mình. Ngoài ra ở bài viết này Google còn đưa ra một số giải pháp mà các thương hiệu đã áp dụng để biến “nguy” thành “cơ” trong thời Covid 19 cũng khá hay, nhưng các ví dụ này là các case study từ thị trường nước ngoài, không ở Việt Nam. Vì thế nên Tin sẽ không nhắc đến ở blog này nha, mà chúng ta chỉ cùng nhau chia sẻ về khía cạnh hành vi người tiêu dùng thay đổi thế nào. Để có thêm thông tin các bạn có thể theo dõi bài viết gốc tại đây nha!

5 hành vi phản ánh cách mọi người đang tìm kiếm trên Google thời Covid 19, source: Think with Google
5 hành vi phản ánh cách mọi người tìm kiếm trên Google thời Covid 19 – Source: Think with Google

Thu thập các thông tin và nội dung quan trọng

Dễ nhận thấy nhất ở Việt Nam là từ ngày “Cô Na” xuất hiện thì các em học sinh thì nghỉ học, ngành du lịch thì đóng cửa, và hoạt động mua sắm thì gần như chuyển sang thương mại điện tử. Thay vì tìm hiểu thông tin thông qua người bán hàng trực tiếp thì hành vi trao đổi giữa khách hàng với doanh nghiệp sẽ thay thế bằng việc chat, gọi điện,…

Ở đây, để nắm bắt hành vi tìm kiếm của khách hàng, Google khuyến cáo các brand nên đưa ra và kiểm soát những thông tin xác thực, chính xác về các hoạt động của thương hiệu, cửa hàng và quan tâm hơn nữa về các chính sách hậu mãi cũng như chăm sóc khách hàng.

Dạo gần đây thì Tin có thấy trên BrandsVietnam có một bài viết về thương hiệu Nike khi thương hiệu đã hợp thời chuyển sang digitalized hóa các hoạt động của họ, tuy nhiên các hoạt động của Nike đã được “dọn đường” từ năm 2017 rồi, chứ không đợi Covid 19 mới làm, tuy nhiên đây vẫn là case study hay các bạn có thể theo dõi tại đây nhé.

Riêng ở thị trường Việt Nam thì Tin thấy có các brand làm nổi bật như Highland Coffee, đã nhanh chóng có cơ chế phục vụ giao hàng tận nơi, admin fanpage Facebook thì chăm chỉ cập nhật thông tin với khách hàng qua fanpage nhiều hơn, tương tác online tốt hơn.

Ngoài ra có một brand nữa là Pharmacity, với việc cung cấp khẩu trang đúng giá trong thời gian đầu, họ truyền thông về các điểm bán sẽ có khẩu trang, tuy nhiên vẫn có các thông tin fake, sai lệch về thời gian và địa điểm bán khẩu trang y tế. Ngay lập tức Pharmacity đã có động thái đưa ra các bài viết chính thức để thông báo với khách hàng của mình về tình hình hoạt động và hàng hóa ra sao… Còn nhiều brand khác cũng có các hoạt động riêng của mình để ứng phó với “Cô Na”, bạn thử tìm thêm các ví dụ nhé.

Khám phá các mối quan hệ mới và nuôi dưỡng chúng

Cái này là nổi bật nhất luôn, đến mức hôm qua hôm kia đọc báo Tuổi Trẻ mà mình cũng phì cười. Đó là bài viết về các group, nhóm mạng xã hội mới nổi thời Covid 19 thôi nè, một vài cái tên như:

  • Ở nhà vui thấy bà
  • Ghét bếp, không nghiện nhà
  • Nghiện nhà
  • vân vân và mây mây

Khi chúng ta không đi ra ngoaì được, thì chúng ta đi … vào trong. Mọi người tìm đến nhau với một mối liên kết về các giải pháp hoặc sở thích, mà nữ công gia chánh là một ví dụ, chia sẻ cùng nhau các bí quyết từ nấu ăn, trồng cây, tập thể dục,… đây có thể nói là giai đoạn mà kết nối online trở nên mạnh mẽ nhất.

Điều chỉnh để thay đổi các thói quen hằng ngày

Cái này cũng khá dễ hiểu, với dân văn phòng chúng mình thì hành vi được thay đổi nhiều nhất là việc do thay đổi về nơi làm việc, tức là “work from home” trong truyền thuyết nè. Do đó, việc thay đổi 1 hoạt động chính và quan trọng trong ngày đã làm thay đổi các thói quen khác. Ví dụ như: dù không cần phải dậy sớm để đến văn phòng nhưng vẫn phải giữ thói quen làm việc đúng giờ, phải cố gắng giữ cho những “cám dỗ” khi ở nhà không ảnh hưởng đến công việc, giờ ăn uống và sinh hoạt cũng thay đổi một tí.

Và ngoài ra với các bạn học sinh thì gần đây phải tập học online hoặc tự làm bài tập chứ không thể nào ăn rồi lại ngủ (thành heo luôn haha). Và khi bạn không thể đi chơi bên ngoài được thì phải cần gì đó giải trí tại nhà được, đó là lý do của các từ khóa về DYI (do it yourself – tự làm), tập thể dục tại nhà,… được Google ghi nhận tăng nhiều hơn từ tháng 2 đến nay.

Thậm chí ở Ấn Độ từ khóa “thuê laptop” cũng tăng đến 180% lượng searches, cũng đúng, đâu phải ai cũng có laptop để tự làm việc và học tập tại nhà. Bạn thấy hành vi tìm kiếm của mọi người thay đổi trong thời Covid 19 ghê. Haha!

Ca ngợi các anh hùng vì cử chỉ cao đẹp

Cái này thì ở Việt Nam gần đây Tin thấy cũng có nè, ví dụ về bác sĩ và các anh dân quân hỗ trợ cho công tác chống dịch ở khu cách ly, hoặc là các công ty đang tiến hành các hoạt động CSR, quyên góp từ thiện, tạo ra các thử thách về sự lạc quan, tinh thần tốt, sức khỏe cường tráng,… nói chung là mang đến những gì tốt đẹp về tinh thần để tránh cho dân chúng hoang mang. Phần này thì ngay cả có Covid 19 hay không có thì ngày nào lên Facebook cũng thấy =)))

Quan tâm nhiều hơn đến bản thân và người thân

Tất nhiên là hổng đi đâu chơi được, ở nhà nhiều hơn thì rảnh quá, chúng ta sẽ bắt đầu dành thời gian cho người thân và chính bản thân chúng ta, sẽ quan sát kỹ hơn, săm soi, đưa ra mối quan tâm hơn, ví dụ: dạo này mập quá, thì phải lo tập thể dục, hoặc bớt ăn lại nè =))). Việc chăm sóc bản thân sẽ vừa có chăm sóc về mặt vật chất và tinh thần. Và tóm lại thì khi suy nghĩ về các ý trước thì hành vi tìm kiếm của chúng ta khá liên quan và ảnh hưởng các yếu tố đến nhau. Đúng không cả nhà?

Với riêng Tin thì cảm thấy bản thân dạo này rảnh rỗi hơn 1 tí, ở nhà nhiều mà nên hông có được đi chơi, thì sẽ muốn làm những thứ nhỏ thôi mà bản thân vẫn chưa tập trung làm được, đó chính là chiếc blog này. Bạn Tin sẽ cố gắng chăm chỉ và viết về những chia sẻ trải nghiệm nhiều hơn và hy vọng sẽ có ít cho các bạn đọc.

Hãy lạc quan lên nhé! Chúc các bạn sức khỏe và thành công, và còn sắc đẹp nữa chứ. Hihi. Hẹn gặp các bạn trong nhiều bài viết hơn nữa nhé.

Stay lively every day – From Tintin with  ❤️

0 Comments

Submit a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Có thể bạn sẽ thích!

No Results Found

The page you requested could not be found. Try refining your search, or use the navigation above to locate the post.

Hi, mình là Tintin

Hi, mình là Tintin

Với mong muốn chia sẻ những trải nghiệm và những niềm vui của mình về mọi thứ xung quanh cuộc sống, chiếc blog nhỏ này đã được lập nên. Nếu bạn muốn chia sẻ nhiều hơn với mình, bạn có thể liên hệ với mình qua các trang mạng xã hội bằng cách click vào button dưới đây nhé!

Các bài mới nhất

Pin It on Pinterest

Share This

Share This

Share this post with your friends!